![]() |
|||||||||||||||
|
|||||||||||||||
|
|||||||||||||||
|
|||||||||||||||
|
|||||||||||||||
ระบบนำชมอัตโนมัติ |
|||||||||||||||
|
|||||||||||||||
ชมนิทรรศการด้วยตนเอง |
|||||||||||||||
|
|||||||||||||||
|
|||||||||||||||
|
|||||||||||||||
![]() |
|||||||||||||||
ความรู้ คู่คุณธรรม
![]() |
|||||||||||||||
|
|||||||||||||||
|
|||||||||||||||
|
|||||||||||||||
|
|||||||||||||||
ระบบนำชมอัตโนมัติ |
|||||||||||||||
|
|||||||||||||||
ชมนิทรรศการด้วยตนเอง |
|||||||||||||||
|
|||||||||||||||
|
|||||||||||||||
|
|||||||||||||||
![]() |
|||||||||||||||
![]() |
||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||
ระบบนำชมอัตโนมัติ |
||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||
ชมนิทรรศการด้วยตนเอง |
||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||
![]() |
||||||||||||||||||||
|
![]() |
||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||
![]() |
||||||||||||||||||||||
|
![]() |
||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||
![]() |
||||||||||||||||||||||
|
![]() |
||||||||||
|
||||||||||
![]() |
||||||||||
ไทย / ENG "วิชาศิลปะเป็นพื้นฐานสำคัญ ทำให้เยาวชนไทยได้พัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ สุนทรียศาสตร์และ จากแนวคิดดังกล่าว ทำให้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายมัธยม พัฒนาหลักสูตรโดยคำนึงถึงพัฒนาการของตัวนักเรียน ดังนั้น โรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายมัธยม ซึ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาของนักเรียนมาโดยตลอด จึงได้จัดนิทรรศการศิลปกรรมนักเรียน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้โรงเรียนไม่สามารถจัดงานในรูปแบบเดิมได้ |
||||||||||
เทคนิคและวิธีการแสดงออกทางทัศนศิลป์ที่ถูกจัดแสดง |
||||||||||
![]() |
![]() |
|||||||||
Drawing Drawing, Drawing point |
Digital Painting วาดเส้นผ่านเทคโนโลยี Animation Doodle art |
|||||||||
การให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติการวาดเส้นและการใช้จุด เป็นพื้นฐานของการถ่ายทอดน้ำหนักและแสดงถึงความเข้าใจในเรื่องของแสงเงา ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการเรียนในการกำหนดโครงสร้าง การร่างแบบและแสดงถึงความเข้าใจด้านการแทนค่าของสีในธรรมชาติ มาเป็นค่าน้ำหนักขาวดำโดยแท้ โดยผู้สอนนำเนื้อหาทางทัศนศิลป์ทั้งทางด้านสิ่งแวดล้อมหรือประวัติศาสตร์ศิลปะต่างๆ มาใช้เป็นแนวคิดหลักเพื่อให้นักเรียนได้เลือกนำเสนอวิธีการ เพื่อสื่อถึงการแสดงออกทักษะด้านการวาดเส้นที่เหมาะสม |
หลายปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการเรียนศิลปะมากขึ้น รวมถึงการถูกบรรจุไว้ในหลักสูตรศิลปะด้วยเช่นกัน ผู้สอนจึงเปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีทางเลือกเพิ่มเติมขึ้นมา เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้และฝึกทักษะปฏิบัติด้านนี้ได้อย่างเต็มที่ ด้วยการให้นักเรียนได้วาดภาพด้วยเทคโนโลยี ในโปรแกรมสนับสนุนการสร้างสรรค์งานต่างๆ รวมถึงการสร้างงานภาพเคลื่อนไหว (Animation) และงานออกแบบลายเส้นตามจินตนาการ (Doodle Art) |
|||||||||
![]() |
![]() |
|||||||||
Painting เทคนิคสีโปสเตอร์ สีพาลเทล สีอะคลิลิค เทคนิคผสม |
Sculpture ฉลุกระดาษ ประติมากรรมกระดาษ ประติมากรรมกระดาษนูนต่ำ |
|||||||||
จิตรกรรมเป็นรูปแบบสำคัญหนึ่งของทัศนศิลป์ เป็นเทคนิคทางศิลปะขั้นแรกที่ผู้สอนนำมาใช้ในการสอนศิลปะ สามารถใช้เป็นกิจกรรมเพื่อให้เห้นว่านักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับทัศนธาตุทุกด้าน ฝึกการถ่ายทอดในสิ่งที่มองเห็นโดยเริ่มจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวเป็นแรงบันดาลใจพื้นฐาน จนถึงการวาดภาพสร้างสรรค์ รวมถึงสื่อวัสดุที่ผู้สอนเริ่มนำมาใช้กับนักเรียน เช่น เทคนิคสีโปสเตอร์บนกระดาษ ปรับเปลี่ยนเป็นการใช้สีพาลเทล การเขียนสีอะคลิลิคบนผ้าใบ รวมถึงเทคนิคผสม |
อาจเป็นเรื่องยาก ถ้าต้องให้นักเรียนสร้างงานประติมากรรมตามรูปแบบตามขั้นตอนของศิลปิน เมื่อผู้สอนได้สอนตามที่หลักสูตรกำหนดและพยายามให้นักเรียนได้สร้างสรรค์งานประติมากรรมในชั้นเรียนตามความเหมาะสม ผู้สอนจึงได้นำวัสดุหลักที่หาง่ายนั่นคือ กระดาษ มาเป็นตัวกำหนดวิธีการสร้างผลงานผ่านกิจกรรมฉลุกระดาษ ประติมากรรมกระดาษ ประติมากรรมกระดาษนูนต่ำ ทั้งนี้ ผลงานของนักเรียนยังเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และแสดงออกถึงความเข้าใจในเรื่องของปริมาตร น้ำหนัก ได้เป็นอย่างดี |
|||||||||
![]() |
![]() |
|||||||||
Design Poster Design, Logo Design, Product Design, Model, Character Design |
ภาพพิมพ์ Re-product, Stencil ภาพพิมพ์ฉลุ ภาพพิมพ์เศษวัสดุ |
|||||||||
การถ่ายทอดรูปแบบจากความคิดออกมาเป็นผลงานที่ผู้อื่นสามารถมองเห็น รับรู้ หรือสัมผัสได้ เพื่อให้มีความเข้าใจในผลงานร่วมกัน ในแง่ของการวางแผนการการทำงาน งานออกแบบจะช่วยให้การทำงานเป็นไปตามขั้นตอนอย่างเหมาะสม ดังนั้นการสอนและการให้นักเรียนได้เรียนและปฏิบัติการออกแบบ จึงเป็นกระบวนการทางทัศนศิลป์ที่ครบวงจรผ่านการออกแบบกราฟิก การผสมผสานกับเนื้อหาทางประวัติศาสตร์ศิลปะในงาน Product Design และงาน Poster Design การสร้าง Model การใช้เทคโนโลยีผ่านงาน Character Design และการออกแบบแบรนด์จากการสร้างแม่พิมพ์อย่างง่าย Logo Design |
การพิมพ์ภาพ เป็นกระบวนการทางศิลปะที่สำคัญที่นักเรียนควรได้รับการฝึกปฏิบัติเพื่อเรียนรู้การทำงานแบบเป็นขั้นตอน ซึ่งในช่วง 2 ปีจาก Covid-19 อาจมีอุปสรรคอยู่บ้างในด้านอุปกรณ์เฉพาะด้านที่ใช้ในการพิมพ์เพราะเป็นอุปกรณ์เฉพาะทาง กระนั้นทีมผู้สอนได้ปรับกระบวนการการพิมพ์ภาพอย่างง่าย ตามเทคนิคการพิมพ์พื้นฐาน ผ่านกิจกรรมพิมพ์ภาพ Stencil การพิมพ์ด้วยเศษวัสดุ รวมถึงการพิมพ์โดยใช้แรงบันดาลใจจากผลงานศิลปะ |
![]() |
||||||||||||||||||||
|
สารสนเทศ สำหรับบุคลากร
สารสนเทศ สำหรับนักเรียน
CUD PLUS+
คู่มือนักเรียน e-book
ตารางสอนและตารางสอบ
ปฏิทินกิจกรรม
และวันหยุด
CUD STEMLAB
Network Authentication Login
Network Authentication Logout
CUD Bio Map
CUD Virtual Tour
ชมรม
ระเบียบปฏิบัติ
จดหมายถึงผู้ปกครอง
ประกาศและคำสั่ง