โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม

เบอร์โทร

02 218 2314

ติดต่อโรงเรียนcudes@chula.ac.th , งานวิชาการ: cudad@chula.ac.th , งานทะเบียน: cudreg@chula.ac.th, งานการเงิน: cudfn@chula.ac.th

ศิลปะ

ระดับชั้น ภาพ รายชื่อบทความ/บทอ่าน คำนิยม จำนวนหน้า
ม.1 "สำรวจจุดเริ่มต้น Minecraft เจาะประวัติศาสตร์
และปรัชญาเกม Sandbox ที่ทุกคนคือ
‘นักสร้างศิลปะ’"
Minecraft ไม่ใช่แค่เกมที่ให้เราวิ่งไปมา ขุดบล็อก หรือสร้างบ้าน แต่เป็นโลกเสมือนที่เปิดกว้างให้เราได้ใช้จินตนาการอย่างเต็มที่ เปรียบได้กับกระดาษเปล่าใบใหญ่ ที่เราจะวาดอะไรก็ได้ตามใจฝัน ซึ่งบทความเรื่องนี้พาเราย้อนกลับไปดูจุดเริ่มต้นของ Minecraft ตั้งแต่วันที่มันยังเป็นแค่ความคิดเล็ก ๆ ของโปรแกรมเมอร์คนหนึ่ง จนกลายมาเป็นเกมที่โด่งดังไปทั่วโลก ผู้เขียนเล่าเรื่องด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย ทำให้เราเห็นว่าความคิดสร้างสรรค์เล็ก ๆ ก็สามารถเติบโตเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ บทความนี้เหมาะสำหรับนักเรียนที่อยากรู้ว่า "ทำไมเกมถึงมีคุณค่า" และอยากมองเห็นโลกของเกมในมุมใหม่ที่ทั้งสนุกและมีความหมายไปพร้อมกัน 7
ม.2 การสร้างอาดัมของไมเคิลแองเจโล : ความหมายของจิตรกรรมฝาผนังในโบสถ์ซิสติน The Creation of Adam ของไมเคิลแองเจโลในโบสถ์ซิสติน ถือเป็นงานศิลปะตะวันตกที่มีชื่อเสียงที่สุดชิ้นหนึ่ง แต่แท้จริงแล้ว มันมีความหมายว่าอย่างไรกันแน่ ? ไมเคิลแองเจโล ศิลปินชาวอิตาลี หนึ่งในศิลปินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา หนึ่งในภาพวาดที่มีชื่อเสียงที่สุดในโบสถ์ซิสตินคือภาพ The Creation of Adam ของไมเคิลแองเจโล ซึ่งแสดงให้เห็นพระเจ้าเอื้อมมือไปสัมผัสพระหัตถ์ของอาดัมเพื่อมอบของขวัญแห่งชีวิตให้แก่เขา ภาพนี้เป็นภาพที่ซับซ้อนและมีสัญลักษณ์มากมายหลายชั้น ทำให้หลายคนตั้งคำถามว่างานศิลปะที่น่าทึ่งชิ้นนี้มีความหมายที่ลึกซึ้งกว่านั้นอย่างไร 10
ม.3 ครบรอบ 232 ปี พิพิธภัณฑ์ลูฟว์ ย้อนรอย 5 เหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ที่สะเทือนโลก บทความบนเว็บไซต์ Groundcontrol ที่แสดงเนื้อหาเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ลูฟว์ ซึ่งครบรอบ 232 ปีในวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา เคยเป็นพระราชวังของกษัตริย์ฝรั่งเศสมากว่า 200 ปี ก่อนที่จะกลายเป็นพิพิธภัณฑ์ของประชาชนในปี 1793 หลังการปฏิวัติฝรั่งเศส บทความย้อนรอย 5 เหตุการณ์สำคัญที่เคยเกิดขึ้นที่ลูฟว์ เช่น การเปลี่ยนบทบาทจากพระราชวังเป็นพิพิธภัณฑ์, การขโมยภาพโมนาลิซา, การแย่งชิงศิลปะในยุคนาซี, การสร้างพีระมิดแก้ว, และ MV ของ Beyoncé และ Jay-Z ที่เชื่อมโยงศิลปะคลาสสิกกับวัฒนธรรมป๊อป เหล่านี้แสดงให้เห็นว่าลูฟว์เป็นมากกว่าพิพิธภัณฑ์ แต่เป็นพื้นที่ที่สะท้อนประวัติศาสตร์และความเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมระดับโลก 11
ม.4 การฟังเพลงมีประโยชน์ต่อสุขภาพจิต "การฟังเพลงมีประโยชน์ต่อสุขภาพจิต
นอกจากการฟังเพลงจะทำให้เรารู้สึกสนุกสนานหรือรู้สึกพึงพอใจแล้ว การฟังเพลงก็ยังเป็นสิ่งที่มี ประโยชน์ต่อจิตใจของเราในรูปแบบอื่น ๆ อีกด้วย ดนตรีเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อความคิด ความรู้สึก และพฤติกรรมของเรา จึงไม่ต้องแปลกใจมากนัก หากคุณรู้สึกตื่นเต้นเมื่อได้ยินจังหวะเพลงร็อคที่คุณชื่นชอบ ดนตรีมีประโยชน์ต่อจิตใจของเรา ช่วยทำให้จิตใจผ่อนคลาย เพิ่มพลังงานให้แก่เรา และช่วยให้เรา สามารถจัดการกับความเจ็บปวดได้ดีขึ้น ดนตรีบำบัดจึงเป็นวิธีหนึ่งที่บางครั้งถูกนำมาใช้ในการส่งเสริมสุข ภาวะทางอารมณ์ ช่วยผู้ป่วยรับมือกับความเครียด และช่วยเพิ่มสุขภาวะทางจิต"
7
ม.5 The Power of Arts ศิลปะสำหรับคนทั่วไปไม่ใช่แค่การเรียน รู้จัก เข้าใจ และมีทักษะ แต่บทความนี้จะให้แง่มุมและวิธีการนำพลังจากศิลปะมาสร้างความสุข คิดในแง่บวก สอนเข้าใจตัวเอง เข้าใจคนอื่นและยอมรับการเปลี่ยนแปลงโลก ทำให้เกิดประสบการณ์ใหม่เพื่อนำมาปรับให้เหมาะสมต่อการใช้ชีวิตได้ 10
ม.6 ดนตรีบำบัด : การบำบัดทางเลือกสำหรับบุคคลที่มีภาวะซึมเศร้า "ภาวะซึมเศร้าเป็นปัญหาสุขภาพจิตที่พบบ่อยในบุคคลทุกเพศทุกวัย แนวทางการจัดการกับภาวะ ซึมเศร้าโดยทั่วไปได้แก่ การใช้ยา จิตบำบัด และวิธีการบำบัดทางเลือก ดนตรีบำบัดเป็นวิธีการบำบัด
ทางเลือกอย่างหนึ่งที่ไม่ใช้ยา ดนตรีมีผลต่อร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณของบุคคล ดนตรีกระตุ้น ศูนย์ควบคุมการให้รางวัลในสมอง(Brain reward center)ของระบบลิมบิก ดนตรีบำบัดเปรียบเสมือน
ประสบการณ์การได้รับรางวัลอย่างทันที ทำให้ผู้รับการบำบัดเกิดความรู้สึกพึงพอใจ กระตุ้นการหลั่งสารเอนโดรฟิน(Endorphins) ช่วยลดการกระตุ้นประสาทอัตโนมัติซิมพาเทติก(Sympathetic) ทำให้การหลั่งสารเอพิเนฟริน (Epinephrine) และสารนอร์เอพิเนฟริน (Norepinephrine) ลดลง ดนตรีบำบัดจึงช่วยลดความวิตกกังวลและลดภาวะซึมเศร้าได้"
12

ติดต่อโรงเรียน

02 218 2314