ระดับชั้น | ภาพ | รายชื่อบทความ/บทอ่าน | คำนิยม | จำนวนหน้า |
ม.ต้น | ![]() |
1.คณิตศาสตร์ในรังผึ้ง | คณิตศาสตร์ในรังผึ้ง เป็นบทความที่ยกตัวอย่างความเกี่ยวข้องกับการดำเนินไปขององค์ความรู้ทางคณิตศาสตร์ในธรรมชาติอันงดงาม ซึ่งสิ่งเเวดล้อมเหล่านี้ มนุษย์ตั้งเเต่ในอดีตได้สังเกตเเละศึกษาเพื่อทำความเข้าใจของการเป็นไปของธรรมชาติื เเละได้สังเคราะห์ออกมาเป็นองค์ความรู้ทางคณิตศาสตร์เเละยังต่อยอดองค์ความรู้ดังกล่้าวนำมาประยุกต์ใช้ได้จนถึงในปัจจุบัน ซึ่งเเม้เเต่ในรังผึ้งก็ยังมีองค์ความรู้ทางคณิตศาสตร์มาเกี่ยวข้อง สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญเเละจำเป็นในการใช้คณิตศาสตร์ในการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลกใบนี้ | 3 |
![]() |
2.ความผูกพันระหว่างคณิตศาสตร์กับดนตรี | บทความ "Math & Music I : ความพันผูกระหว่างคณิตศาสตร์กับดนตรี" ได้นำเสนอความเชื่อมโยงอันน่าทึ่งระหว่างสองแขนงวิชาที่ดูเหมือนจะแตกต่างกันนี้ได้อย่างลึกซึ้งและเข้าใจง่าย ผู้เขียนสามารถถ่ายทอดให้เห็นว่าคณิตศาสตร์เป็นรากฐานสำคัญของดนตรี ตั้งแต่เรื่องของสเกล ฮาร์โมนิก ไปจนถึงจังหวะและทำนอง โดยไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานทางดนตรีหรือคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนมากนัก ทำให้ผู้อ่านทั่วไปสามารถเข้าถึงและเพลิดเพลินกับความงดงามของทั้งคณิตศาสตร์และดนตรีที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว เป็นบทความที่จุดประกายความสนใจและเปิดมุมมองใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี | 4 | |
![]() |
3.ผลบวกปลอมในการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 |
"บทความเรื่อง ""ผลบวกปลอมในการตรวจคัดกรองโควิด 19"" เป็นผลงานทางวิชาการที่มีความสำคัญและเหมาะสมกับสถานการณ์ในช่วงการระบาดของโควิด 19 โดยผู้เขียนได้ใช้ความรู้และทฤษฎีทางคณิตศาสตร์ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน และอ้างอิงจากแหล่งความรู้ทางการแพทย์ที่เชื่อถือได้ นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับผลบวกปลอม (false positive) ซึ่งเป็นประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุข ทั้งในด้านการวินิจฉัย การจัดการผู้ป่วย และความเชื่อมั่นของประชาชน พร้อมเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ ถึงแม้ว่าขณะนี้จะพ้นช่วงการระบาดของโรคโควิด 19 ไปแล้ว สำหรับผู้ที่สนใจบทความนี้นับว่าเป็นประโยชน์ และมีคุณค่า ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อวงวิชาการและการพัฒนาระบบการตรวจคัดกรองในอนาคต" |
3 | |
ม.ปลาย | ![]() |
4.คณิตศาสตร์ใน GPS | "หากนักเรียนสงสัยว่าเทคโนโลยี GPS ที่เราใช้ในชีวิตประจำวันนั้นทำงานอย่างไร บทความ “คณิตศาสตร์ใน GPS” คือคำตอบ โดยบทความนี้ถ่ายทอดสาระผ่านการอธิบายด้วยหลักการคณิตศาสตร์อย่างชัดเจน เข้าใจง่าย และน่าสนใจ นักเรียนจะได้เรียนรู้ว่า GPS ไม่ได้เป็นเพียงเทคโนโลยีการนำทางเท่านั้น แต่ยังอิงจากแนวคิดเรื่องระยะทาง เวลา ความเร็วของแสง และการคำนวณตำแหน่งในระบบพิกัดสามมิติผ่านวิธี “สามเหลี่ยม” (Trilateration) บทความนี้จึงช่วยเปิดมุมมองใหม่ ๆ ว่าคณิตศาสตร์สามารถประยุกต์ใช้กับชีวิตจริงได้อย่างน่าทึ่งเพียงใด" | 4 |
![]() |
5.ความน่าจะเป็นที่ไม่น่าจะเป็น |
"นักเรียนสงสัยหรือไม่ว่าชีวิตจริงอาศัยความน่าจะเป็นทำงานอย่างไร บทความ “ความน่าจะเป็นที่ไม่น่าจะเป็น” คือ |
5 | |
![]() |
6.คณิตศาสตร์กับวิทยาการเข้ารหัสลับ |
"คณิตศาสตร์กับวิทยาการเข้ารหัสลับ"" ถ่ายทอดแนวคิดนามธรรมของคณิตศาสตร์ได้อย่างน่าสนใจและจับต้องได้ ผ่านตัวอย่างจากประวัติศาสตร์และสถานการณ์จริงในโลกดิจิทัล มีการอธิบายแนวคิดที่ซับซ้อนของวิทยาการเข้ารหัสลับได้อย่างกระชับ ชัดเจน และเข้าใจง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าใจบทบาทของคณิตศาสตร์ในโลกปัจจุบัน และช่วยจุดประกายให้เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ทั้งในเชิงทฤษฎีและการประยุกต์ใช้อย่างแท้จริง" |
4 |