โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม

เบอร์โทร

02 218 2314

ติดต่อโรงเรียนcudes@chula.ac.th , งานวิชาการ: cudad@chula.ac.th , งานทะเบียน: cudreg@chula.ac.th, งานการเงิน: cudfn@chula.ac.th

คณิตศาสตร์

ระดับชั้น ภาพ รายชื่อบทความ/บทอ่าน คำนิยม จำนวนหน้า
ม.ต้น 1.คณิตศาสตร์ในรังผึ้ง คณิตศาสตร์ในรังผึ้ง เป็นบทความที่ยกตัวอย่างความเกี่ยวข้องกับการดำเนินไปขององค์ความรู้ทางคณิตศาสตร์ในธรรมชาติอันงดงาม ซึ่งสิ่งเเวดล้อมเหล่านี้ มนุษย์ตั้งเเต่ในอดีตได้สังเกตเเละศึกษาเพื่อทำความเข้าใจของการเป็นไปของธรรมชาติื เเละได้สังเคราะห์ออกมาเป็นองค์ความรู้ทางคณิตศาสตร์เเละยังต่อยอดองค์ความรู้ดังกล่้าวนำมาประยุกต์ใช้ได้จนถึงในปัจจุบัน ซึ่งเเม้เเต่ในรังผึ้งก็ยังมีองค์ความรู้ทางคณิตศาสตร์มาเกี่ยวข้อง สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญเเละจำเป็นในการใช้คณิตศาสตร์ในการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลกใบนี้ 3
2.ความผูกพันระหว่างคณิตศาสตร์กับดนตรี บทความ "Math & Music I : ความพันผูกระหว่างคณิตศาสตร์กับดนตรี" ได้นำเสนอความเชื่อมโยงอันน่าทึ่งระหว่างสองแขนงวิชาที่ดูเหมือนจะแตกต่างกันนี้ได้อย่างลึกซึ้งและเข้าใจง่าย ผู้เขียนสามารถถ่ายทอดให้เห็นว่าคณิตศาสตร์เป็นรากฐานสำคัญของดนตรี ตั้งแต่เรื่องของสเกล ฮาร์โมนิก ไปจนถึงจังหวะและทำนอง โดยไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานทางดนตรีหรือคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนมากนัก ทำให้ผู้อ่านทั่วไปสามารถเข้าถึงและเพลิดเพลินกับความงดงามของทั้งคณิตศาสตร์และดนตรีที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว เป็นบทความที่จุดประกายความสนใจและเปิดมุมมองใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี 4
3.ผลบวกปลอมในการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19

"บทความเรื่อง ""ผลบวกปลอมในการตรวจคัดกรองโควิด 19"" เป็นผลงานทางวิชาการที่มีความสำคัญและเหมาะสมกับสถานการณ์ในช่วงการระบาดของโควิด 19 โดยผู้เขียนได้ใช้ความรู้และทฤษฎีทางคณิตศาสตร์ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน และอ้างอิงจากแหล่งความรู้ทางการแพทย์ที่เชื่อถือได้ นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับผลบวกปลอม (false positive) ซึ่งเป็นประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุข ทั้งในด้านการวินิจฉัย การจัดการผู้ป่วย และความเชื่อมั่นของประชาชน พร้อมเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ ถึงแม้ว่าขณะนี้จะพ้นช่วงการระบาดของโรคโควิด 19 ไปแล้ว สำหรับผู้ที่สนใจบทความนี้นับว่าเป็นประโยชน์ และมีคุณค่า ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อวงวิชาการและการพัฒนาระบบการตรวจคัดกรองในอนาคต"

3
ม.ปลาย 4.คณิตศาสตร์ใน GPS "หากนักเรียนสงสัยว่าเทคโนโลยี GPS ที่เราใช้ในชีวิตประจำวันนั้นทำงานอย่างไร บทความ “คณิตศาสตร์ใน GPS” คือคำตอบ โดยบทความนี้ถ่ายทอดสาระผ่านการอธิบายด้วยหลักการคณิตศาสตร์อย่างชัดเจน เข้าใจง่าย และน่าสนใจ นักเรียนจะได้เรียนรู้ว่า GPS ไม่ได้เป็นเพียงเทคโนโลยีการนำทางเท่านั้น แต่ยังอิงจากแนวคิดเรื่องระยะทาง เวลา ความเร็วของแสง และการคำนวณตำแหน่งในระบบพิกัดสามมิติผ่านวิธี “สามเหลี่ยม” (Trilateration) บทความนี้จึงช่วยเปิดมุมมองใหม่ ๆ ว่าคณิตศาสตร์สามารถประยุกต์ใช้กับชีวิตจริงได้อย่างน่าทึ่งเพียงใด" 4
5.ความน่าจะเป็นที่ไม่น่าจะเป็น

"นักเรียนสงสัยหรือไม่ว่าชีวิตจริงอาศัยความน่าจะเป็นทำงานอย่างไร บทความ “ความน่าจะเป็นที่ไม่น่าจะเป็น” คือ
คำตอบที่คุณกำลังมองหา โดยถ่ายทอดสาระผ่านการอธิบายด้วยหลักการคณิตศาสตร์อย่างชัดเจน เข้าใจง่าย และ
น่าสนใจ ผู้อ่านจะได้เรียนรู้ว่า ความน่าจะเป็นไม่ใช่มีเพียงสถาณการณ์จำลองเท่านั้น แต่ยังอิงจากแนวคิดเรื่องถึง
สถาณาการณ์ที่นักเรียนพบเห็นในชีวิตจริง บทความนี้จึงช่วยเปิดมุมมองใหม่ ๆ ว่าคณิตศาสตร์สามารถประยุกต์ใช้
กับชีวิตจริงได้อย่างน่าทึ่งเพียงใด"

5
6.คณิตศาสตร์กับวิทยาการเข้ารหัสลับ

"คณิตศาสตร์กับวิทยาการเข้ารหัสลับ"" ถ่ายทอดแนวคิดนามธรรมของคณิตศาสตร์ได้อย่างน่าสนใจและจับต้องได้ ผ่านตัวอย่างจากประวัติศาสตร์และสถานการณ์จริงในโลกดิจิทัล มีการอธิบายแนวคิดที่ซับซ้อนของวิทยาการเข้ารหัสลับได้อย่างกระชับ ชัดเจน และเข้าใจง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าใจบทบาทของคณิตศาสตร์ในโลกปัจจุบัน และช่วยจุดประกายให้เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ทั้งในเชิงทฤษฎีและการประยุกต์ใช้อย่างแท้จริง"

4

ติดต่อโรงเรียน

02 218 2314