กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่ช่วยให้ผู้เรียนได้นําองค์ความรู้ ทักษะจากการเรียนรู้ และประสบการณ์ของผู้เรียนมาปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาตนเองเพื่อเป็นคนดี มีคุณธรรมจริยธรรม มีวินัย และมีจิตสํานึกสาธารณะที่ดีงาม เป็นคนมีปัญญาในการใช้ทักษะชีวิต การคิด การสื่อสาร การแก้ปัญหา และการใช้เทคโนโลยี และเป็นคนมีความสุขในการดําเนินชีวิตอย่างพอเพียง โดยอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างสร้างสรรค์
ประวัติ
สืบเนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ซึ่งปีการศึกษา 2549 โรงเรียนทุกโรงเรียนจะต้องใช้หลักสูตรครบทุกชั้นเรียน และหลักสูตรได้กำหนดโครงสร้างให้โรงเรียนกำหนดกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่ม และ กลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดให้ผู้เรียนได้พัฒนาความสามารถของตนเองตามศักยภาพ มุ่งเน้นเพิ่มเติมจากกิจกรรมที่ได้จัดให้ผู้เรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่ม โดยกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนแบ่งเป็น 2 ลักษณะ คือ
กิจกรรมแนะแนว เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริม และพัฒนาความสามารถของผู้เรียนให้เหมาะสมตามความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถค้นพบและพัฒนาศักยภาพของตนเสริมสร้างทักษะชีวิต วุฒิภาวะทางอารมณ์ การเรียนรู้ในเชิงพหุปัญญา และการสร้าง สัมพันธภาพที่ดี ซึ่งผู้สอนทุกคนต้องทำหน้าที่แนะแนวให้คำปรึกษาด้านชีวิต การศึกษาต่อ และการพัฒนาตนเองสู่โลกอาชีพและการมีงานทำ
กิจกรรมนักเรียน เป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนเป็นผู้ปฏิบัติด้วยตนเองอย่างครบวงจรทั้งศึกษา วิเคราะห์ วางแผน ปฏิบัติตามแผนประเมิน และปรับปรุงการทำงาน โดยเน้นการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม เช่น ลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาดและผู้บำเพ็ญประโยชน์
รายนามทำเนียบอดีตหัวหน้ากลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
- ปีการศึกษา 2549 ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุวรรณา ทิมสถิตย์
- ปีการศึกษา 2550 - ปีการศึกษา 2552 อาจารย์ ดร.รับขวัญ ภูษาแก้ว
- ปีการศึกษา 2553 – ปีการศึกษา 2556 อาจารย์ประเสริฐ บุญสมบูรณ์สกุล
- ปีการศึกษา 2557 - ปีการศึกษา 2560 อาจารย์ ดร.รับขวัญ ภูษาแก้ว
- ปีการศึกษา 2561 – ปีการศึกษา 2562 อาจารย์ทรงพล เพ็ชรทอง
- ปีการศึกษา 2563 - ปัจจุบัน อาจารย์เกศกร ชื่นค้า
วิสัยทัศน์
กลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นแหล่งความรู้และแหล่งอ้างอิงของการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 และมีความเป็นเลิศในการพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน
พันธกิจ
โครงสร้างการบริหาร
คณาจารย์ | ผู้ประสานงานวิชา | กรรมการฝ่ายต่างๆ | โครงการและภาระงานอื่นๆ |
---|---|---|---|
อ.ทรงพล เพ็ชรทอง | กิจกรรมลูกเสือ- เนตรนารี ระดับชั้น ม.1-3 | กรรมการดำเนินงานประกันคุณภาพสถานศึกษา กรรมการสวัสดิการโรงเรียน กรรมการตรวจนับครุภัณฑ์ประจำปี | |
อ.ประเสริฐ บุญสมบูรณ์สกุล | กิจกรรมลูกเสือ- เนตรนารี ระดับชั้น ม.1-3 | กรรมการประหยัดพลังงาน กรรมการประชาสัมพันธ์ | |
อ.ดร.รับขวัญ ภูษาแก้ว | กิจกรรมแนะแนว 1-12 ระดับชั้น ม.1-ม.6 | กรรมการวิจัย กรรมการศูนย์นวัตกรรม กรรมการประสานงานศูนย์ประสบการณ์วิชาชีพ | หัวหน้าศูนย์ แนะแนว |
อ.ทัศนีย์ ศรีพิพัฒน์ | กิจกรรมแนะแนว 1-12 ระดับชั้น ม.1-ม.6 | กรรมการพัฒนาและประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ กรรมการพัฒนาและประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน | หัวหน้าโครงการจัดทำและพัฒนาหลักสูตร |
อ.เกศกร ชื่นค้า | กิจกรรมแนะแนว 1-12 ระดับชั้น ม.1-ม.6 | กรรมการจัดทำรายงานประจำปี กรรมการพัฒนาและประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ กรรมการพัฒนาและประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน กรรมการจัดทำเว็บไซต์ของโรงเรียน |
หัวหน้ากลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
|