-
โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยม เป็นสถานปฏิบัติการวิจัยของคณะครุศาสตร์ จึงมีหน้าที่หลักที่นอกเหนือจากการจัดการเรียนการสอนที่ดีแล้วจะต้องผลิตงานวิจัยสร้างองค์ความรู้ใหม่ในศาสตร์ของการมัธยมศึกษาเพื่อนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนอีกทั้งนำความรู้ ผลงานวิจัยที่น่าเชื่อถือเผยแพร่ ให้บริการทางวิชาการแก่สังคม สถาบันทางการศึกษา นอกจากนี้ยังทำหน้าที่วิจัยสถาบันเพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียนให้ดีขึ้น โดยการนำผลการประเมินโครงการมาเสนอแนะให้มีการแก้ไขปรับปรุงในการดำเนินงานครั้งต่อไป ฝ่ายวิจัยฯยังให้ความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาอื่นในการเก็บรวบรวมข้อมูลเมื่อพิจารณาแล้วเหมาะสม
ฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการมีภาระงานหลักสองด้านคือ ด้านที่เกี่ยวกับการวิจัยและด้านที่เกี่ยวกับการบริการทางวิชาการการดำเนินการจะลุล่วงได้ภายใต้การบริหารงานของคณะกรรมการซึ่งประกอบด้วย
1. คณะกรรมการที่ปรึกษา ได้แก่ผู้อำนวยการ อดีตรองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยฯ รองคณบดีฝ่ายวิจัย คณะครุศาสตร์และคณาจารย์ภาควิจัยฯ
2. คณะกรรมการดำเนินงาน ได้แก่ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยฯเป็นประธาน ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยเป็นรองประธาน ผู้แทนอาจารย์จากกลุ่มสาระ/ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เลขานุการฝ่ายฯ และผู้ช่วยเลขานุการฝ่าย
นอกจากนี้ยังมีอนุกรรมการตามภารกิจดำเนินงานในแต่ละกิจกรรม
บทบาทหน้าที่สำคัญของฝ่ายวิจัยฯ1. เร่งพัฒนา ส่งเสริม และสนับสนุนคณาจารย์ทำวิจัย สร้างองค์ความรู้ใหม่ และนวัตกรรมด้านการมัธยมศึกษา
2. ส่งเสริมการนำองค์ความรู้ที่น่าเชื่อถือจากการวิจัยมาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ หรือเป็นประกายในการทำวิจัยต่อไป
3. ทำวิจัยสถาบัน รวมทั้งประเมินโครงการต่างๆ เพื่อนำผลการวิจัยมาใช้ในการตัดสินใจเกี่ยวกับโครงการรวมทั้งการปรับปรุงโครงการต่าง ๆ ที่ดำเนินการอยู่ให้ดีขึ้น
4. เผยแพร่องค์ความรู้ใหม่ที่ได้จากการวิจัยและความรู้หลักทฤษฎีต่าง ๆ ในภารกิจบริการวิชาการ แก่ คณาจารย์และสถาบันการศึกษาทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
การดำเนินงานของฝ่ายวิจัยฯ
แบ่งการดำเนินงานเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ คือ ส่วนการวิจัยและส่วนบริการวิชาการ1. การวิจัย แบ่งเป็น 3 ส่วน ดังนี้
1.1 การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน (R&D) สนับสนุนให้คณาจารย์ทำวิจัย และพัฒนาเพื่อให้เกิดความแข็งแกร่งในการจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนและยังสร้างความเป็นผู้นำทางการศึกษาด้วย ดำเนินการโดย
1.1.1 จัดทำโครงการเพื่อสนับสนุนการทำวิจัยของคณาจารย์
1.1.2 จัดอบรมเข้าปฏิบัติการ เพื่อทบทวน และเพิ่มพูนความรู้ในเทคนิคการวิจัยแก่คณาจารย์
1.1.3 สนับสนุนคณาจารย์ให้เข้ารับการอบรมการวิจัยจากสถาบันการศึกษาภายนอก
1.1.4 หาแหล่งทุนวิจัยภายในและภายนอกทำการประสานงานและประชาสัมพันธ์ให้คณาจารย์ทราบ
1.1.5 จัดทำงบประมาณในการสนับสนุนการทำวิจัย
1.1.6 จัดทำเอกสาร เช่น จุลสารเพื่อเป็นแหล่งความรู้ และแหล่งข้อมูลให้แก่คณาจารย์1.2 การวิจัยสถาบัน ตามโอกาสและสถานการณ์เพื่อช่วยในการตัดสินใจในนโยบายของโรงเรียน
1.3 การประเมินโครงการในการจัดกิจกรรมต่าง ๆของโรงเรียน โดยการออกแบบการประเมิน
สร้างเครื่องมือประเมิน เช่น แบบสอบถามลงมือเก็บข้อมูล วิเคราะห์ และสรุปผลการประเมินโครงการ นำเสนอผลการประเมินโครงการเพื่อใช้ปรับปรุงการจัดกิจกรรมในครั้งต่อไป การประเมินโครงการต่าง ๆในแต่ละปีการศึกษา ได้แก่1. โครงการเตรียมความพร้อมในด้านสมรรถภาพทางกายของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่4
2. โครงการกิจกรรมบ้านใหม่
3. โครงการปฐมนิเทศและประชุมผู้ปกครองนักเรียนชั้น ม.1 –ม.6
4. โครงการงานวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียน
5. โครงการกิจกรรมสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายมัธยมกับโรงเรียนสมาคมไทย –ญี่ปุ่น
6. โครงการพิธีถวายเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝน
7. โครงการพิธีไหว้ครู
8. โครงการพิธีถวายสักการะ และถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ
9. โครงการกิจกรรมคุยกับคุณครู
10. โครงการพิธีแสดงมุทิตาจิตแด่คณาจารย์และเจ้าหน้าที่ที่เกษียณอายุราชการ
11. โครงการกิจกรรมกีฬาสาธิตสามัคคี
12. โครงการประชุมผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่3
13. โครงการประเพณีลอยกระทง
14. โครงการแข่งขันกีฬาสาธิตจุฬาฯ – จิตรลดา
15. โครงการพิธีถวายสักการะและถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
16. โครงการกิจกรรมกีฬาสี
17. โครงการกิจกรรมงานปีใหม่
18. โครงการกิจกรรมปัจฉิมนิเทศนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่6
19. โครงการพิธีมอบประกาศนียบัตรนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
20. โครงการสาธิตวิชาการ
21. กิจกรรมของหน่วยงานภายในโรงเรียน เช่น กิจกรรมในฝ่าย กิจกรรมในกลุ่มสาระ/กิจกรรมฯลฯ2. การบริการวิชาการ แบ่งเป็น 3 ส่วน ดังนี้
งานบริการวิชาการภายในจัดอบรมโดยวิทยากรภายในหรือภายนอก เพื่อให้การอบรม/ประชุมเชิงปฏิบัติการให้แก่คณาจารย์และเจ้าหน้าที่ของโรงเรียน
งานบริการวิชาการภายนอกจัดการอบรม/โดยวิทยากรของโรงเรียน ประชุมเข้าปฏิบัติการเพื่อบริการวิชาการ ความรู้แก่บุคคลภายนอกซึ่งอาจจะจัดขึ้นในโรงเรียนหรือในสถาบันอื่น
งานบริการวิชาการโดยการประสานกับหน่วยงานภายนอกหรือโดยได้รับการสนับสนุนจากภายนอกโดยมีคณาจารย์ของโรงเรียนหรือบุคคลภายนอกเป็นวิทยากรให้การอบรมสนับสนุนคณาจารย์ของโรงเรียนเป็นวิทยากรโดยการเชิญจากภายนอกตามความเหมาะสมในการนี้ฝ่ายวิจัยฯจัดทำระบบข้อมูลของคณาจารย์ในการให้บริการทางวิชาการการศึกษา และข้อมูลของผู้เข้ารับการอบรมที่โรงเรียนจัดขึ้นตลอดเพื่อเป็นฐานข้อมูลต่อไป
-
วิสัยทัศน์ (Vision)
งานวิจัยและบริการวิชาการโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม มุ่งมั่นส่งเสริมการพัฒนางานวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้นวัตกรรม อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการเรียนการสอน พร้อมทั้งส่งเสริมให้มีการบริการวิชาการเพื่อเป็นแหล่งการเรียนรู้และแหล่งค้นคว้าในการจัดการศึกษา
พันธกิจ
1. ดำเนินการวิจัยภายในสถาบันเพื่อพัฒนาโรงเรียนโดยการนำข้อมูลมาใช้ในการพัฒนางานบริหารงานบุคคลหลักสูตร และนักเรียนเพื่อปรับปรุงแนวทางการดำเนินการปฏิบัติงาน
2. ดำเนินการประเมินโครงการจัดกิจกรรมต่างๆของโรงเรียน เพื่อนำผลมาใช้ในการพัฒนากิจกรรมตามโครงการในครั้งต่อไป
3. ส่งเสริมสนับสนุนการจัดบริการวิชาการเพื่อเป็นแหล่งการเรียนรู้และอ้างอิงในการจัดการศึกษาแนวใหม่
4. ส่งเสริมสนับสนุนการวิจัยและการทำผลงานทางวิชาการทั้งที่เป็นองค์ความรู้และนวัตกรรมทางการศึกษาให้แก่คณาจารย์
5. ประชาสัมพันธ์แหล่งทุนวิจัยให้แก่คณาจารย์
6. ส่งเสริมสนับสนุนการสร้างผลงานเพื่อกำหนดตำแหน่งทางวิชาการให้แก่คณาจารย์ -
ผศ.รัตนา พิกุลกานตเลิศ
รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการThis email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
อ.ณัฐมน ศรีสุข
ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.